Với các trung tâm nghiên cứu hiện đại, Thụy Sĩ tự khẳng định mình là quốc gia đi đầu trong phát triển công nghệ, nơi ra đời của rất nhiều phát minh.

Trong 12 năm qua, Thụy Sĩ được xếp hạng là quốc gia đổi mới nhất trong Chỉ số Đổi mới Toàn cầu do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố. Với các trung tâm nghiên cứu được quốc tế công nhận, sự phát triển công nghệ mạnh mẽ và lực lượng lao động có trình độ và năng suất, nên không có gì ngạc nhiên khi Thụy Sĩ liên tục được xếp hạng là một trong những quốc gia đổi mới nhất thế giới.

Trong những năm qua, Thụy Sĩ đã chứng kiến ​​sự ra đời của những phát minh lịch sử như Velcro, ống đỡ động mạch vành, lá nhôm. Lấy cảm hứng từ di sản chế tạo đồng hồ kéo dài hàng thế kỷ, Thụy Sĩ đã phát triển bí quyết độc đáo trong các lĩnh vực liên kết với nhau như cơ khí chính xác, công nghệ vi mô và nano cũng như công nghệ y tế. Thậm chí ngày nay, nhiều dự án hoặc phát minh là bằng chứng về văn hóa đổi mới của Thụy Sĩ trong các công nghệ mới. Dưới đây là 10 trong số đó mà bạn có thể chưa biết.

Tái tạo phổi người trong phòng thí nghiệm

10-y-tuong-cong-nghe-tu-thuy-si-trong-tuong-lai-1

Người chiến thắng Giải thưởng Medtech Thụy Sĩ 2022, AlveoliX đã tạo ra một bản sao quy mô nhỏ của phổi người có tên là “Lung-on-Chip” cũng có thể bắt chước chuyển động hô hấp. Cơ quan trên chip này giúp phát triển các loại thuốc cá nhân hóa và hiệu quả hơn vì các xét nghiệm có thể được thực hiện với các tế bào của một bệnh nhân nhất định. AlveoliX đã hợp tác với các công ty dược phẩm muốn thử nghiệm thuốc của họ. Bước tiếp theo của công ty là thương mại hóa công nghệ của mình.

Máy sản xuất mô da người đầu tiên trên thế giới

10-y-tuong-cong-nghe-tu-thuy-si-trong-tuong-lai-2

Phối hợp với CSEM, CUTISS đã phát triển denovoCast, máy tự động đầu tiên trên thế giới sản xuất các mảnh ghép mô da tùy chỉnh cho người lớn và trẻ em bị tổn thương da nghiêm trọng, chẳng hạn như bỏng sâu. Mô do máy tạo ra, được gọi là denovoSkin, phát triển bằng cách sử dụng mô của chính cơ thể làm mẫu. Nó có các tính năng độc đáo có thể vượt qua bất kỳ phương pháp điều trị y tế hiện tại nào đối với các vết thương ngoài da lớn và sâu.

Điện thoại thông minh lượng tử đầu tiên

Điện thoại thông minh lượng tử đầu tiên

ID Quantique sử dụng các nguyên tắc của cơ học lượng tử để tạo ra một hệ thống mã hóa hoàn hảo. Mặc dù vào năm 2020, Samsung và SK Telekom đã ra mắt điện thoại thông minh lượng tử tiêu dùng đầu tiên tích hợp công nghệ có trụ sở tại Geneva này, ID Quantique hiện cung cấp cho các khách hàng chính phủ, công ty và học viện tại hơn 60 quốc gia và trên mọi châu lục. Đặc biệt, nó góp phần bảo mật các mạng của Hàn Quốc.

Công nghệ dọn rác không gian

Công nghệ dọn rác không gian

EPFL spin-off ClearSpace đang phát triển một công nghệ để dọn rác không gian. ClearSpace đã được Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) ủy quyền thực hiện sứ mệnh ClearSpace-1 được lên kế hoạch cho năm 2025. Mục tiêu của sứ mệnh này là loại bỏ một vật thể hình nón nặng 112 kg khỏi quỹ đạo. Cuối cùng, CleanSpace hy vọng sẽ thương mại hóa mô hình của mình và cung cấp cho các nhà khai thác khả năng loại bỏ các vệ tinh không còn hoạt động của họ.

Máy đo huyết áp 24/7

10-y-tuong-cong-nghe-tu-thuy-si-trong-tuong-lai-5

Sau 17 năm nghiên cứu, công ty khởi nghiệp Aktiia có trụ sở tại Neuchâtel đã phát triển một thiết bị đeo được với các cảm biến quang học trên cổ tay để tự động theo dõi huyết áp 24 giờ một ngày. Công nghệ này có tỷ lệ tương tác cao hơn 10 lần so với các máy đo huyết áp khác. Được giới thiệu tại CES 2022, thiết bị này hiện đang được bán tại bảy quốc gia trên khắp Châu Âu và đã vào Hoa Kỳ. thị trường thông qua một nghiên cứu mang tính bước ngoặt với Bệnh viện Brigham and Women’s (BWH).

Bảng điều khiển nội thất dẫn điện bằng gỗ

10-y-tuong-cong-nghe-tu-thuy-si-trong-tuong-lai-6

Một nhóm nghiên cứu từ Viện Vật liệu và Công nghệ Gỗ IWH tại Đại học Khoa học Ứng dụng Bern (BFH) đã phát triển một tấm gỗ dẫn điện. Bên trong bảng điều khiển là hai lớp mỏng chứa các sợi carbon, qua đó dòng điện có thể chạy qua. Dành cho sản xuất đồ nội thất bằng gỗ, đơn xin cấp bằng sáng chế cho bảng nội thất có độ dẫn điện thấp đã được nộp và khái niệm tái chế đã được phát triển. Bước tiếp theo sẽ là phát triển sản phẩm cho đến khi tung ra thị trường.

Thiết bị AI cho người mù và khiếm thị

Thiết bị AI cho người mù và khiếm thị

Được thành lập vào tháng 1 năm 2021, công ty có trụ sở tại Vaud đã phát triển một đồng thí điểm AI dành cho người mù và khiếm thị. Không giống như các giải pháp hiện có như chó dẫn đường hoặc gậy chống có thể gây kỳ thị, người đi hai chân đã phát triển một thiết bị đeo được bao gồm một vòng cổ nhẹ và thoải mái được gắn camera 3D. Nó liên tục theo dõi trường nhìn 170° cho người dùng, phát hiện, theo dõi và dự đoán quỹ đạo của tất cả các yếu tố xung quanh trước vài giây. Sau đó, nó lọc thông tin liên quan và cảnh báo người đeo về bất kỳ chướng ngại vật nào thông qua âm thanh 3D sống động.

Dinh dưỡng

10-y-tuong-cong-nghe-tu-thuy-si-trong-tuong-lai-8

Công nghệ xử lý sinh khối nền tảng của Embion cho phép tái sử dụng các sản phẩm phụ của ngành nông nghiệp và thực phẩm theo hướng có giá trị cao, có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Có thể khẳng định một cách hợp pháp rằng nông nghiệp có thể giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở các khu vực miền núi. Ví dụ, chăn thả gia súc trên đồng cỏ mùa hè ở độ cao lớn giúp giảm nguy cơ tuyết lở nói chung vào mùa đông vì băng tuyết bám dính tốt hơn vào các sườn dốc được chăn thả. Mặt khác, chăn nuôi gia súc và văn hóa lương thực toàn cầu tập trung vào tiêu thụ thịt quy mô lớn là một nguồn phát thải khí nhà kính đáng kể và có tác động lớn đến trữ lượng nước, và không phải bàn cãi rằng nông nghiệp gây áp lực rất lớn đối với khí hậu của chúng ta . Áp lực này cũng ảnh hưởng đến đa dạng sinh học do canh tác thâm canh và tăng nguy cơ ô nhiễm nước.

UMK Renew your life

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *